ỨNG DỤNG LẮP ĐẶT NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI Ở CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG

Một giải pháp hiệu quả giúp tiết kiệm điện hiệu quả là nên lắp đặt đèn năng lượng mặt trời ở trong các công trình công cộng như công viên, bệnh viện, trường học, sân vận động, đèn đường,... 

Sử dụng đèn năng lượng mặt trời cũng là xu hướng chung để đẩy mạnh khả năng khai thác nguồn năng lượng tái tạo. Nhiều khu vực công cộng đã lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, trạm sạc năng lượng mặt trời, hệ thống đèn năng lượng mặt trời ở các sân vận động, thùng rác tự nén bằng năng lượng mặt trời.

 

Các công trình công cộng áp dụng hệ thống năng lượng mặt trời

1. Hệ thống đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng công cộng

Với công nghệ năng lượng mặt trời được mở ra đã tạo ra nhiều hướng khai thác thiết thực để lắp đặt ở trên đường phố, các bãi đâu xe, trong công viên hoặc ở bất kỳ khu vực công cộng nào. Đa số hệ thống năng lượng mặt trời này là hệ thống đèn năng lượng mặt trời bao gồm đèn và tấm pin năng lượng. Ban ngày, đèn sẽ tự động nạp năng lượng mặt trời và tạo ra điện để giúp đèn phát sáng.

Buổi tối, đèn sẽ tự động phát sáng. Nhờ vào bộ cảm biến ánh sáng được trang bị trong mỗi bộ đèn năng lượng mặt trời đèn sẽ tự động bật vào buổi tối và tắt vào ban ngày. Hệ thống đèn năng lượng mặt trời được lắp đặt trong mỗi khu vực công cộng sẽ giúp tiết kiệm chi phí rất lớn vì không tốn tiền điện cũng như chi phí lắp đặt, thay đèn định kỳ. Đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời đã được triển khai ở nhiều tỉnh và đạt được nhiều hiệu quả nhất định.

Ứng dụng của đèn năng lượng mặt trời

2. Trạm sạc năng lượng mặt trời

Để giúp người đi đường sạc nhanh cho các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng, xe điện để đáp ứng nhanh nhu cầu của tất cả mọi người khi cần thiết. Tùy vào mục đích và quy mô của mỗi trạm sạc sẽ đưa ra những cấu tạo và kết cấu khác nhau. 

Trạm sạc sử dụng năng lượng mặt trời

Ở mỗi trạm được sử dụng cho mỗi thiết bị sẽ có kết cấu khác nhau:

Ví dụ: Trạm sạc dùng cho điện thoại di động, laptop,... thân trạm sẽ được thiết kế các chấu điện và cổng USB. Tròng trạm còn được trang bị đèn chiếu sáng để thuận tiện hơn cho người dùng khi sử dụng vào buổi tối.

Công trình trạm sạc năng lượng mặt trời đã được lắp đặt tại trường đại học quốc tế RMIT cơ sở Nam Sài Gòn để phục vụ nhu cầu sử dụng của các sinh viên và giảng viên của nhà trường. Hiện nay, trạm sạc này đã được lắp đặt phổ biến ở các trường học tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

3. Sân vận động sử dụng năng lượng mặt trời

Sân vận động Quốc Gia Cao Hùng, Đài Loan là sân vận động đầu tiên được sử dụng 100% năng lượng mặt trời. Công trình năng lượng này có sức chứa lên đến 55.000 người với phần mái rộng 14.115m2 được tích hợp gần 9.000 tấm pa-nô năng lượng mặt trời. Các thiết bị âm thanh, ánh sáng trong sân vận động đều được lấy điện từ hệ thống năng lượng mặt trời. Đây được xem là công trình năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới.

Sân vận động sử dụng năng lượng mặt trời

4. Thùng rác công công sử dụng năng lượng mặt trời

Thùng rác năng lượng mặt trời tự nén ở Anh có sức chứa gấp 8 lần so với thùng rác thông thường có cùng kích cỡ. Rác thải sau khi được đưa vào thùng ở một mức nhất định sẽ được cắt nhỏ và nén chặt, quá trình này hoạt động dựa vào bộ pin được nạp bằng năng lượng mặt trời đã được trang bị trong mỗi thùng rác. Khi thùng rác đã đầy 85% nó sẽ tự động báo hiệu cho các nhân viên vệ sinh thu gom. Ở Singapore cũng đa sử dụng các thùng rác bằng năng lượng mặt trời với các tính năng như trên và còn giúp người đi đường truy cập được wifi miễn phí. Ở tại Việt Nam cũng có những chiếc thùng rác thông minh được đặt ở các khu vực công cộng, những thùng rác này còn có chức năng lọc nước thải để nuôi câu xanh và sạc pin điện thoại.

Thùng rác sử dụng năng lượng mặt trời

Ngoài các công trình công cộng nói trên, năng lượng mặt trời còn được ứng dụng ở nhiều vật dụng xung quanh chúng ta và những công trình công cộng khác bởi chúng mang lại cho người dùng nhiều lợi ích vô cùng tuyệt vời.